Search

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เพชรบูรณ์ Wat PhaKaew Petchaboon

สำหรับผู้ที่ต้องการปฎิบัติธรรม หรือ ร่วมทำบุญก่อสร้างพระอุโบสถ,พระเจดีย์ อาคารผู้ปฎิบัติธรรม รวมถึงอาคารเรียนที่วัดพระธาตุผาแก้ว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.phasornkaew.org/

วัดผาซ่อนแก้ว หรือวัดผาแก้ว ตั้งอยู่บนดอย ใกล้อบต.แคมป์สน หากไม่ได้เข้าทางสี่แยกพ่อขุนผาเมือง หรือตัดเข้าจากบายพาส ให้เลี้ยวขวาตัดเข้าถนนหมายเลข 12 เมื่อถึงแยกกกโอตรงไปไม่ไกลก็จะเห็นป้ายเขียนว่าวัดผาซ่อนแก้วด้านซ้าย ซึ่งจะแยกขึ้นวัดทางนี้เลยก็ได้ แต่ทางจะเล็กและชันบ้าง อีกทางคือไปกลับรถหน้าธนาคารกสิกรไทย

แต่ถ้าขับขึ้นจากทางแยกนางั่ว จะผ่านเขาค้อมาระยะหนึ่งแล้วเมื่อถึงแยกแคมป์สนซึ่งถ้าเลี้ยวซ้ายจะแยกไปพิษณุโลก ให้เลี้ยวขวามาเลยไม่ไกลนักจะเห็นจุดสังเกตุแบบไม่น่าเชื่อ คือ เซเว่น อีเลฟเว่น ต้้งอยู่ใกล้ทางขึ้นวัดผาแก้วแห่งนี้
Pha son kaew Temple

สถาปัตยกรรมของวัด สวยงามมาก ไม่ใช่ด้วยความสมบูรณ์แบบ แต่เป็นแนวการตกแต่งที่พิเศษกว่าที่เคยเห็นทั่วไป ไม่ว่าเป็นพื้นหรือผนังของวัด แทบจะทั้งหมด ถูกตกแต่งด้วย กระเบื้องที่แตกหักแล้ว มีหลากหลายสี ลูกแก้วหลากสี หลายรูปแบบ เครื่องเบญจรงค์ ต่างขนาด ที่แตกหักบ้าง รูปบ้างไม่สมบูรณ์บ้าง มารวมอยู่ในที่เดียวกัน สร้างความงาม รูปแบบใหม่ อย่างที่เราคาดคิดไม่ถึง

Pha son kaew Temple view
floor decorating of Pha son kaew temple


ของที่แตกหัก แตกร้าวแล้ว ไม่ได้เป็นของที่เสียแล้วใช้ไม่ได้เสมอไป ทั้งยังไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรเลย ถ้าคิดจะสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งดี ๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

ความสวยงาม มีอยู่ทั่วไปหมด บนวัดผาซ่อนแก้ว เกิดความรู้สึกว่าเราได้พบสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้ บนพื้นดินแห่งนี้


ด้วยเส้นทางที่ขึ้นวัดเป็นทางชันมาก และเมื่อคิดว่า 7 ปีที่แล้วที่เริ่มสร้าง จึงเป็นเรื่องที่ยากมากๆ



นับแต่อดีต สิ่งที่เคยเป็นหรืออาจจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ ไม่เคยเอาชนะความมานะของคนเราได้จริงๆ

ความมุ่งมั่นและมานะ ของคนเรานี่แหล่ะ ที่สร้างสรรค์หลายๆ อย่างไว้กับโลกอย่างน่าอัศจรรย์


ความสวยงามไม่ได้ขึ้นอยู่กับมาตรฐานใดมาตรฐานหนึ่ง สิ่งละอันพันละน้อยที่รวมกันกลับสร้างความงามได้น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งกว่ามาก

Buddha statue on pha son kaew temple
 
องค์พระพุทธรูปมีความวิจิตรและงดงามรวมถึงช่องหน้าต่างทรงกลมเสริมให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น
 
WatPhasornkaew
WatPhasornkaew
มีบันได ที่วนขึ้นสู่ด้านบน ดูแล้วซับซ้อนลึกลับ และทำทางลงไปถึงสวนด้านล่างไว้หลายทาง การตกแต่งแต่ละด้านแตกต่างภายใต้คอนเซปท์เดียว สร้างความงามทุกมุมแบบไม่ซ้ำ เพราะโดยรวมโครงสร้างนั้นเป็นสไตล์เดียวกัน แต่รายละเอียดการตกแต่งพื้นผิวของผนังพื้นนั้นจะมีเอกลักษณ์ของแต่ละด้านที่แตกต่างกัน
5 Buddha statue

พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ฐานขนาด 51 เมตร ยาว 72  ความสูง 45 เมตร ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง จากมุมด้านนี้เห็นทิวทัศน์สวยงามทั้งจากธรรมชาติและสองมือมนุษย์ที่ร่วมใจกันก่อร่างความงดงามที่ยากเกินบรรยาย เหมือนภาพฝันผ่านระเบียงชั้นบนของวัด ได้เห็นภูเขา หุบเหว ท้องฟ้า ที่สุดลูกหูลูกตา

หากขึ้นชมวัดในช่วงปลายปี อากาศบนวัดอาจจะเย็นมาก และถ้าเกิดมีลมพัดแรงยิ่งหนาวเป็นทวีคูณ และ สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือไม่ควรใช้เสียงดัง เพราะที่นี่เป็นสถานที่ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ สำหรับการปฎิบัติธรรม
พระพุทธรูปบนวัดผาแก้ว
การตกแต่งลวดลายด้วยวัดสุที่หลากหลายในวัด
วัดผาซ่อนแก้ว


สำหรับผู้ที่ต้องการปฎิบัติธรรม หรือ ร่วมทำบุญก่อสร้างพระอุโบสถ,พระเจดีย์ อาคารผู้ปฎิบัติธรรม รวมถึงอาคารเรียนที่วัดพระธาตุผาแก้ว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.phasornkaew.org
อีกมุมหนึ่งภายในวัดผาซ่อนแก้ว
อีกมุมหนึ่งภายในวัดผาซ่อนแก้วเป็นโถงโล่ง,เสาแต่ละต้นตกแต่งแบบ Theme เดี่ยวกัน แต่ไม่เหมือนกัน
พื้นที่ตกแต่งอย่างงดงาม
พื้นที่ถูกตกแต่งด้วยกระเบื้องที่แตกและวัสดุอื่นๆ ไว้อย่างงดงามแปลกตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น