Search

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

The secret of Living life-หนังสือสุดยอดเดอะซีเคร็ต

"ชีวิตเหมือน ช็อคโกแลต ในกล่อง ที่คุณไม่เคยรู้เลยว่า chocolate ชิ้นที่เราเลือกหยิบขึ้นมากิน เป็นแบบไหน" จากเรื่อง “Forrest Gump”
pick up your favourite chocolate

ไม่น่าเชื่อว่า คำพูดอัจฉริยะ จากคนที่เหมือนปัญญาอ่อน อย่าง Gump นั้นเป็นความจริงเรื่องหนึ่งทีเดียว เพราะเราไม่มีวันรู้เลยว่า chocolate ชิ้นไหนเป็นแบบไหน แต่ล้วนแล้ว เป็นเราเองที่เลือกแต่ละชิ้นด้วยความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ

ถ้าวันนี้เรายังเลือก ช็อคโกแลต ที่เราพอใจได้ แล้วทำไมเราถึงจะไม่เลือกมันล่ะหลายๆ ครั้ง การตัดสินใจ หรือ การเลือกอะไรสักอย่างในชีวิต มาจากปฐมเหตุ คือ สิ่งที่เรียกว่า"ทัศนคติ" และนั่นทำให้เรามองปัญหาเป็น ภูเขา หรือ เนินเขา ความยากหรือง่าย ไม่ว่าเรื่องใด เป็นเพราะมุมมองที่เรามองออกไปว่าเป็น เรื่องยาก หรือเรื่องง่าย

ด้วยพลังแห่งความคิด และความเชื่อ หรือ เป็นความลับของจักรวาล อย่างที่ หนังสือ “สุดยอดเดอะซีเคร็ต" ได้กล่าวถึง กฎการทำงานระหว่างจิตใจมนุษย์กับ กฎแห่งจักรวาล ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจโลกในแง่มุมใหม่ ไม่ใช่ด้วยกฎทางฟิสิกส์ แต่ด้วย “ภูมิปัญญาโบราณ

The Secret of Life


ในหนังสือกล่าวถึง การที่เราต่างได้เรียนรู้กันมาถึง กฎทางฟิสิกส์หรือ กฎทางวัตถุ คือ เมื่อโยนลูกแอปเปิลขึ้นไปในอากาศ มันก็จะตกลงมายังพื้นโลกตามกฎของแรงโน้มถ่วงนั่นเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ เพราะแรงดึงดูดของโลก ที่ตรึงทุกสิ่งไม่ให้ล่องลอยไปในอวกาศ

แต่มีน้อยคนที่จะรู้ว่า ด้วยจิตใจของคนเราก็สามารถสร้างแรงดึงดูดได้เช่นกัน การที่จิตใจเรา"คิดและมุ่งหวังอย่างจริงจัง“ ถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทั้งในระดับจิตสำนึก หรือจิตใต้สำนึก นั่นหมายถึงจิตใจเรากำลังสร้าง “แรงดึงดูด” ดึงเอาสิ่งที่คิดหวังไว้ให้เข้ามาหา ตาม “กฎแห่งแรงดึงดูด” อันเป็นกฎธรรมชาติแห่งจักรวาล

นี่เองที่ทำให้ผู้ที่ “คิด” และ “เชื่อ” ว่าตนเองจะประสบความสำเร็จ ร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง ได้รับความรัก หรือจะหายป่วยจากโรคร้ายแรงที่หมดทางรักษา ก็สามารถเป็นไปตามนั้นได้จริงๆ ซึ่งต่างจากผู้ที่ไม่เคยคิดหรือไม่เคยเชื่อในตัวเองแบบนั้นเลย

หากลองคิดดู การที่เรามุ่งมั่นและตามล่าฝันในสิ่งที่เรามุ่งหวัง อย่างจริงจัง อาจเรียกได้ว่า เป็นความศรัทธาต่อความฝัน และความหวังนั้นๆ   และเมื่อเราเกิดศรัทธา ทั้งความคิดและความเชื่อ คงต้องถูกฝังลงในจิตใต้สำนึกอย่างแน่นหนา จึงไม่แปลก ที่ตัวเราเองจะต้องเกิดการเรียนรู้ เพื่อจะได้ดำเนินวิถีชีวิตในรูปแบบที่เรามุ่งหวังจะเป็น

ตัวอย่าง ถ้าเราอยากเป็นคนที่มีอนาคตที่ดีขึ้น มีฐานะดีขึ้น แน่นอนที่เราต้องพยายามเรียนรู้ ว่าเราควรรู้สิ่งใดบ้างนอกจากสิ่งที่เรารู้ในวันนี้ เราต้องเลือกศึกษาและเรียนรู้สิ่งที่จะทำให้ชีวิตเราไปในทางที่เราอยากเป็น เราต้องหาเครื่องมือต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพตัวเราเองเพื่อให้เกิดผลแบบนั้น

เพราะคงเป็นไปไม่ได้ ที่เราจะเดินบนความสำเร็จที่มุ่งหวัง โดยที่เรายังไม่ได้มีความสามารถเพียงพอ ที่จะยืนอยู่ ณจุดนั้น...

คุณว่าถูกไหม และนั่นอาจหมายถึง ความลับของกฎแห่ง “สุดยอดเดอะซีเคร็ต”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น