Search

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

รถโดยสารแห่งอนาคต ยานยนต์ไร้คนขับ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Ultra pod ยานยนต์สีเขียวแห่งอนาคต ไร้คนขับ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รูปลักษณ์ภายนอกของยานยนต์สีเขียว Ultra Pod มีความโค้งมนแนวรถแห่งอนาคต สีสันขึ้นอยู่กับการเลือกตกแต่งของการใช้งานแต่ละสถานที่ ประตูเป็นไฟฟ้ามีทั้งแบบด้านเดียวหรือสองด้าน




Ultra Pods of Ultra Global Prt in  Heathrow Airport, England
ภายใน pod เป็นห้องโล่ง แบ่งเป็นที่นั่งผู้โดยสารสำหรับผู้ใหญ่ 4 ที่นั่ง หันหน้าเข้าหากันคือหันไปทางด้านหน้า 2 หันไปทางด้านหลัง 2 และ โถงกลางเพื่อวางสัมภาระการเดินทางซึ่งส่วนนี้ยังรองรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์, รถเข็น จนถึงจักรยาน
Passenger in Ultra Pod
ด้วยการสื่อสารไร้สายแบบ 2-way ที่รองรับการแลกเปลี่ยนคำสั่งตัวยานพาหนะกับส่วนควบคุมกลาง และการสื่อสารระหว่างผู้โดยสารกับทีมควบคุมระบบ Ultra Pod จึงเหมือนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยไม่ต้องขับรถเอง

เริ่มต้นเดินทางกับ Ultra Pod ด้วยการกำหนดจุดหมายปลายทางผ่านจอทัชสกรีนเพื่อส่งข้อมูลไปส่วนควบคุมคอมพิวเตอร์ ประตูไฟฟ้าจะเปิดออกให้เข้าด้านในและกดปุ่ม Start ภายใน Pod เพื่อออกรถ
Set your destination with computer
คอมพิวเตอร์ส่วนกลางจะประมวลผลและควบคุมการเดินรถให้ไปในเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 นาทีกับระยะทาง 1.9 กิโลเมตร ระบบของ Ultra pod เป็นการเดินทางแบบ non-stop เดินทางรอบเดียวถึงจุดหมายโดยไม่พักระหว่างทาง

ด้วยแนวคิดของการขนส่งรูปแบบใหม่ Pod จึงเป็นยานพาหนะสีเขียวที่ไร้คนขับ ถูกสร้างขึ้นจากส่วนประกอบอุตสาหกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้แก้ปัญหาการขนส่งได้ อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อถือได้ในความปลอดภัย

Ultra Pod แต่ละคันจะมีทีมงานดูแลจากควบคุมคอมพิวเตอร์ส่วนกลางผ่านกล้องวงจรปิด

Ultra pods on guideways
เพราะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เป็นตัวขับเคลื่อน จึงไม่จำเป็นต้อง ใช้สายไฟฟ้า หรือรางไฟฟ้า แล่นด้วยยางรถยนต์บนเส้นทางที่ได้กำหนดไว้ (special-purpose guide-way) ทำให้ประหยัดได้สามเท่าเมื่อเทียบกับการใช้รางรถไฟฟ้าปกติ

ใช้ช่องทางวิ่งไปและกลับรวมสองช่องทาง มีรัศมีวงเลี้ยว 5m. หรือ 16 ฟุต จึงสามารถแล่นไปตามทางเส้นทางที่ซับซ้อนได้ ด้วยโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา, การทำงานที่ค่อนข้างเงียบ การสั่นสะเทือนจากภายนอกน้อยหรือไม่มีเลย และสำคัญที่สุดคือการปล่อยมลพิษเท่ากับศูนย์

Ultra Station that dispatch Pods


สถานี (Ultra station) แต่ละสถานีรองรับ Ultra Pod ได้มากถึง 100-120 คันต่อชั่วโมง เทียบเป็นเวลาต่อคันแล้วน้อยมาก ซึ่งหมายถึงว่าสถานีเล็กๆ แต่ละแห่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก

Under construction of Guideway

และการติดตั้งทางเดินรถหรือ Guideway นั้นใช้เวลาน้อย เพราะเป็นวัสดุที่น้ำหนักเบา แต่ละส่วนสามารถถอดแยกชิ้นส่วนได้ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง อีกทั้ง Guideway ของ Ultra ไม่มีระบบไฟฟ้า จึงต้องการบำรุงรักษาไม่มาก และมีความยืดหยุ่นสูงเพราะสามารถสร้างบนพื้น,ใต้ดิน หรือ ยกสูง
Guide way in business area

อดัม รูดเดิล หัวหน้าหน่วยวิศวกรรมยานพาหนะของ Ultra Global Prt กล่าวว่า แบตเตอรี่ที่ใช้กับ Ultra Pod ผลิตในสเปนซึ่งเป็นแหล่งผลิตอยู่แล้ว เครื่องยนต์ที่ปกติผลิตสำหรับ รถไฟฟ้ามาจากอิตาลี ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางจะควบคุมเส้นทางการเดินรถของ Pod และคำนวณระยะทางที่ Pod วิ่งบนพื้นถนนโดยไม่ใช้ราง ด้วยจำนวนการหมุนของล้อ และยังมีเซนเซอร์ที่วัดระยะระหว่างรถกับขอบถนนทั้งสองข้าง

ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่ของ Utra pod จึงสร้างภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับบริเวณที่พื้นที่ไม่กว้างนักได้เป็นอย่างดี รวมถึงการใช้พลังงานที่ต่ำ และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
Ultra Pods ultrapods Vehicle Seating Ultra pods are ideal for freight transportation conversion
เป็นการเดินทางสาธารณะด้วยรถแท็กซี่ แต่ส่วนตัวกว่าตรงที่ไม่มีคนขับ ไม่ต้องรอ ไปพร้อมกันได้สี่คนพร้อมสัมภาระไม่ต้องพะวงเรื่องรถติด ดีกว่ารถไฟฟ้าตรงที่ไม่มีการจอดแวะรับผู้โดยสารเพิ่ม ไม่ต้องไปแออัดกับใครและสามารถให้บริการได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งตัวบอดี้ของ Pod ยังรองรับการปรับใช้ในการขนส่งสินค้าได้อีกด้วย

สถานที่ที่ใช้บริการของ Ultra Pods Prt

Heathrow Airport, England

Ultra pods at Heathrow Airport
ที่ Heathrow Airport, England เป็นแห่งแรกที่ใช้ระบบ Ultra Pod ให้บริการผู้โดยสาร 800 คนต่อวันโดยเชื่อมโยงจุดสำคัญระหว่างลานจอดรถ T5 Park กับ Terminal ด้วยระบบโครงสร้างที่มีขนาดเล็กของ Heathrow pod ช่วยให้มันลงตัวภายใต้ข้อจำกัดของโครงสร้างพื้นฐานที่สนามบินได้เป็นอย่างดี เป็นการเดินรถทางเดียวด้วยจำนวน Pod 21 คัน ระยะทางเดินรถ 3 สถานี รวม 3.8 kms สองสถานีในลานจอดรถ T5 และหนึ่งสถานีในอาคารผู้โดยสาร 5

Amritsar, India

Amritsar, India เป็นที่ตั้งของ Golden Temple สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวซิกข์ รวมถึงสถานที่ทางประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นมรดกทางศาสนาและวัฒนธรรม มีผู้คนจำนวนมากไปศักการะและเยี่ยมชมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลและวันสำคัญที่มีกิจกรรมทางศาสนา ผู้แสวงบุญแห่แหนไปยังพื้นที่อาจสูงถึง 100,000 คน/วัน

ซึ่ง Ulra Pod ของระบบขนส่งของ PRT ใน Amritsar, India มีมากกว่า 200 คัน รองรับ 7 สถานี ระยะทาง 8 km/4.8 mile ช่วยบรรเทาความแออัด และสามารถลดเวลาการเดินทางลงได้มาก


จุดประสงค์ของเส้นทาง PRT นี้เพื่อรับผู้โดยสารจากสถานีรถไฟและผู้โดยสารจากรถบัสไป Golden Temple ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้บริการราว 35% ต่อวัน ลดเวลาการเดินทางลง 30 นาที


การสัญจรที่สะดวกขึ้นและค่าโดยสารที่สามารถแข่งขันได้กับการใช้รถแท็กซี่่่หรือสามล้อเครื่อง และยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่อยู่ไกลออกไปได้มากขึ้น ให้บริการทุกวัน 4.00 น.- 24.00 น.


credit:
http://www.ultraglobalprt.com