Search

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Khao- Kho ไปเที่ยวเขาค้อ

ไปเที่ยวเขาค้อกันเถอะ

Khao-Kho View
เขาค้อ สถานที่ท่องเที่ยวแบบภูเขา ภูเขา ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบูรณ์ และเหมาะมาก สำหรับคนชอบอากาศหนาว ใครจะเคยคิดว่า ย้อนหลังไป ปี 2508 เขาค้อนี่แหล่ะ เคยเป็น เป้าหมายของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ที่จะยึดเป็นฐานที่มั่น หลังจากที่ ผกค.ได้แทรกซึมและยึด ภูหินร่องกล้าเป็นที่มั่นไปแล้ว


Khao-Kho Map
ถ้าหากใครเคยไป เขาค้อ จะเห็นว่ามีสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่ารกทึบ สูงชัน ในอดีตการตรวจการณ์ทางอากาศและทางพื้นดิน ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และตามเทือกเขาต่าง ๆ ก็มีถ้ำอยู่อีกเยอะ เลยกลายเป็นที่ที่ ผกค. เล็งไว้เป็นที่หลบซ่อน และ สะสมอาวุธ เสบียง และที่สำคัญยังเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก


Another Khao-Kho View
การสู้รบระหว่างรัฐบาลไทยกับพรรคคอมมิวนิสต์ มีต่อมาหลายปี ซึ่งกว่าจะกวาดล้างและทำลายฐานของ ผกค. ได้สำเร็จในปี 2524 ทหารผู้กล้าต้องพลีชีพไปกับสงครามมากมาย
แต่อิทธิพล ผกค. ยังคงหลงเหลืออยู่ทำให้เสียงปืนยังไม่หยุดลงอย่างจริงจัง จนเกือบกลางปี 2525 ความเงียบสงบจึงเกิดขึ้น
ถ้าใครไปเขาค้อและอยากเรียนรู้ถึงเรื่องราวการรบในอดีต ต้องขึ้นไปที่พระตำหนัก และเดินขึ้นไปบนเขาจะพบป้ายบอกเวลาของการต่อสู้ การยึดพื้นที่คืนจาก ผกค. บนขั้นบันไดทางขึ้น แล้วจะรู้สึกเลยว่า มันช่างยากเย็นจริงๆ กับการขึ้นยอดเขาของเหล่าวีรชนในวันวาน  เมื่อเทียบกับการเดินขึ้นเขาของเราในวันนี้
Khao Kho in the morning
Kanjanaphisek Temple located on Khao Kho



เขาค้อ ปัจจุบันไม่หลงเหลือความน่ากลัวอย่างในอดีต มีเพียงหมอกยามเช้า และอากาศที่สดชื่น เส้นทางคดเคี้ยวที่สวยงาม และแวะสักการะ พระบรมฐาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก เที่ยวน้ำตกศรีดิษฐ์  เกษตรที่สูง และยังแวะเที่ยวได้อีกหลายที่เยอะแยะมากมาย
วิวบนเขาค้อ ดอกไม้บนเขาค้อ
วิวจากบ้านพักบนเขาค้อ ชุดโต๊ะนั่งเล่นของดีเอี่ยมภูดวยรีสอร์ทบนเขาค้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น