Ultra pod ยานยนต์สีเขียวแห่งอนาคต ไร้คนขับ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
รูปลักษณ์ภายนอกของยานยนต์สีเขียว Ultra Pod มีความโค้งมนแนวรถแห่งอนาคต สีสันขึ้นอยู่กับการเลือกตกแต่งของการใช้งานแต่ละสถานที่ ประตูเป็นไฟฟ้ามีทั้งแบบด้านเดียวหรือสองด้านด้วยการสื่อสารไร้สายแบบ 2-way ที่รองรับการแลกเปลี่ยนคำสั่งตัวยานพาหนะกับส่วนควบคุมกลาง และการสื่อสารระหว่างผู้โดยสารกับทีมควบคุมระบบ Ultra Pod จึงเหมือนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยไม่ต้องขับรถเอง
เริ่มต้นเดินทางกับ Ultra Pod ด้วยการกำหนดจุดหมายปลายทางผ่านจอทัชสกรีนเพื่อส่งข้อมูลไปส่วนควบคุมคอมพิวเตอร์ ประตูไฟฟ้าจะเปิดออกให้เข้าด้านในและกดปุ่ม Start ภายใน Pod เพื่อออกรถ
คอมพิวเตอร์ส่วนกลางจะประมวลผลและควบคุมการเดินรถให้ไปในเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 นาทีกับระยะทาง 1.9 กิโลเมตร ระบบของ Ultra pod เป็นการเดินทางแบบ non-stop เดินทางรอบเดียวถึงจุดหมายโดยไม่พักระหว่างทาง
ด้วยแนวคิดของการขนส่งรูปแบบใหม่ Pod จึงเป็นยานพาหนะสีเขียวที่ไร้คนขับ ถูกสร้างขึ้นจากส่วนประกอบอุตสาหกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้แก้ปัญหาการขนส่งได้ อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อถือได้ในความปลอดภัย
Ultra Pod แต่ละคันจะมีทีมงานดูแลจากควบคุมคอมพิวเตอร์ส่วนกลางผ่านกล้องวงจรปิด
เพราะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เป็นตัวขับเคลื่อน จึงไม่จำเป็นต้อง ใช้สายไฟฟ้า หรือรางไฟฟ้า แล่นด้วยยางรถยนต์บนเส้นทางที่ได้กำหนดไว้ (special-purpose guide-way) ทำให้ประหยัดได้สามเท่าเมื่อเทียบกับการใช้รางรถไฟฟ้าปกติ
ใช้ช่องทางวิ่งไปและกลับรวมสองช่องทาง มีรัศมีวงเลี้ยว 5m. หรือ 16 ฟุต จึงสามารถแล่นไปตามทางเส้นทางที่ซับซ้อนได้ ด้วยโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา, การทำงานที่ค่อนข้างเงียบ การสั่นสะเทือนจากภายนอกน้อยหรือไม่มีเลย และสำคัญที่สุดคือการปล่อยมลพิษเท่ากับศูนย์
สถานี (Ultra station) แต่ละสถานีรองรับ Ultra Pod ได้มากถึง 100-120 คันต่อชั่วโมง เทียบเป็นเวลาต่อคันแล้วน้อยมาก ซึ่งหมายถึงว่าสถานีเล็กๆ แต่ละแห่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก
และการติดตั้งทางเดินรถหรือ Guideway นั้นใช้เวลาน้อย เพราะเป็นวัสดุที่น้ำหนักเบา แต่ละส่วนสามารถถอดแยกชิ้นส่วนได้ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง อีกทั้ง Guideway ของ Ultra ไม่มีระบบไฟฟ้า จึงต้องการบำรุงรักษาไม่มาก และมีความยืดหยุ่นสูงเพราะสามารถสร้างบนพื้น,ใต้ดิน หรือ ยกสูง
อดัม รูดเดิล หัวหน้าหน่วยวิศวกรรมยานพาหนะของ Ultra Global Prt กล่าวว่า แบตเตอรี่ที่ใช้กับ Ultra Pod ผลิตในสเปนซึ่งเป็นแหล่งผลิตอยู่แล้ว เครื่องยนต์ที่ปกติผลิตสำหรับ รถไฟฟ้ามาจากอิตาลี ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางจะควบคุมเส้นทางการเดินรถของ Pod และคำนวณระยะทางที่ Pod วิ่งบนพื้นถนนโดยไม่ใช้ราง ด้วยจำนวนการหมุนของล้อ และยังมีเซนเซอร์ที่วัดระยะระหว่างรถกับขอบถนนทั้งสองข้าง
ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่ของ Utra pod จึงสร้างภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับบริเวณที่พื้นที่ไม่กว้างนักได้เป็นอย่างดี รวมถึงการใช้พลังงานที่ต่ำ และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
สถานที่ที่ใช้บริการของ Ultra Pods Prt
Heathrow Airport, England
ที่ Heathrow Airport, England เป็นแห่งแรกที่ใช้ระบบ Ultra Pod ให้บริการผู้โดยสาร 800 คนต่อวันโดยเชื่อมโยงจุดสำคัญระหว่างลานจอดรถ T5 Park กับ Terminal ด้วยระบบโครงสร้างที่มีขนาดเล็กของ Heathrow pod ช่วยให้มันลงตัวภายใต้ข้อจำกัดของโครงสร้างพื้นฐานที่สนามบินได้เป็นอย่างดี เป็นการเดินรถทางเดียวด้วยจำนวน Pod 21 คัน ระยะทางเดินรถ 3 สถานี รวม 3.8 kms สองสถานีในลานจอดรถ T5 และหนึ่งสถานีในอาคารผู้โดยสาร 5Amritsar, India
Amritsar, India เป็นที่ตั้งของ Golden Temple สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวซิกข์ รวมถึงสถานที่ทางประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นมรดกทางศาสนาและวัฒนธรรม มีผู้คนจำนวนมากไปศักการะและเยี่ยมชมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลและวันสำคัญที่มีกิจกรรมทางศาสนา ผู้แสวงบุญแห่แหนไปยังพื้นที่อาจสูงถึง 100,000 คน/วันซึ่ง Ulra Pod ของระบบขนส่งของ PRT ใน Amritsar, India มีมากกว่า 200 คัน รองรับ 7 สถานี ระยะทาง 8 km/4.8 mile ช่วยบรรเทาความแออัด และสามารถลดเวลาการเดินทางลงได้มาก
จุดประสงค์ของเส้นทาง PRT นี้เพื่อรับผู้โดยสารจากสถานีรถไฟและผู้โดยสารจากรถบัสไป Golden Temple ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้บริการราว 35% ต่อวัน ลดเวลาการเดินทางลง 30 นาที
การสัญจรที่สะดวกขึ้นและค่าโดยสารที่สามารถแข่งขันได้กับการใช้รถแท็กซี่่่หรือสามล้อเครื่อง และยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่อยู่ไกลออกไปได้มากขึ้น ให้บริการทุกวัน 4.00 น.- 24.00 น.
credit:
http://www.ultraglobalprt.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น