Search

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นิทานเรื่องเทียนไข 2 เล่มที่ส่องทางและส่องใจ

เทียนไข 2 เล่ม


ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง มีหญิงโสดคนหนึ่งย้ายมาอยู่ใหม่

เวลาผ่านไปไม่นานเธอก็เริ่มรู้ว่าเพื่อนบ้านมีใครบ้าง และครอบครัวทึ่อยู่ข้างบ้านเธอเป็นของหญิงหม้ายที่เลี้ยงดูลูกอีกสองคน หญิงหม้ายมีฐานะยากจนมาก


อยู่มาคืนวันหนึ่ง ไฟฟ้าเกิดดับ หญิงโสดกำลังจะจุดเทียนไข ก็ได้ยินเสียงคนมาเคาะประตูบ้าน
เมื่อเธอเปิดประตูก็พบว่า เป็นเด็กลูกของหญิงหม้ายข้างบ้านนั่นเอง
เด็กน้อยถามด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้น "คุณน้า คุณน้า ในบ้านคุณน้ามีเทียนไขมั้ย"

หญิงโสดคิดอยู่ในใจ "บ้านเขาจนถึงขนาดไม่มีเทียนไขเลยรึ ช่างเขาเถอะ ถ้าเราให้ไป เดี๋ยวได้คืบจะเอาศอก"
เธอจึงตอบหนูน้อยไปแบบมะนาวไม่มีน้ำว่า "ไม่มี!"

ขณะที่หญิงโสดกำลังจะปิดประตู ก็เห็นเจ้าหนูยังยืนยิ้มอยู่

"นึกแล้วว่าไม่มี!" เสียงเล็กๆ พูดขึ้นมา

พอพูดจบ หนูน้อยก็ควักเทียนไข 2 เล่มออกจากอกเสื้อ

ก่อกองไฟขับไล่ความมืด
Photo by Pissanu Aumrod
"แม่ของหนู ห่วงว่าคุณน้าอยู่บ้านคนเดียว คงไม่มีเทียนไข เลยให้ผมเอามาให้คุณน้า 2 เล่ม"

เพียงคำพูดซื่อๆ ของเด็กน้อย ทำให้หญิงโสด รู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาคลอ เผลอโอบกอดเด็กไว้แน่น


น้ำใจที่เด็กน้อยหยิบยื่นให้ ช่างน่าชื่นใจ เพราะใจเด็กใสสะอาด และ เทียนไข ก็ยังเป็นเทียนที่จะส่องสว่างได้ทั้งบนโลกใบนี้ และในใจใครได้อีกหลายๆ คน


You might also like:

child and red umbrella
-------------------
หนูน้อยร่มสีแดง
แนวคิดแบบอินเดีย
-------------------
นิทานอินเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น