Search

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

นิทานหนูน้อยกับร่มสีแดง

ณ หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ฝนแล้งมานาน ทำให้ชาวบ้านเพาะปลูกไม่ได้ พืชผลที่ได้ตระเตรียมไว้ก็เสียหาย
Temple

พระจึงระดมชาวบ้านในหมู่บ้านร่วมกันทำพิธีขอฝน โดยนัดมารวมกันและทำพิธีในวัด

มีเด็กน้อยคนหนึ่งแทรกตัวอยู่ในกลุ่มชาวบ้านที่มาร่วมพิธีขอฝน แต่เพราะเจ้าหนูตัวเล็กมากจึงไม่มีใครสังเกตุเห็น

แต่สิ่งที่อยู่ในมือเจ้าหนูน้อยทำให้พระชี้ไปที่เจ้าหนูน้อย แล้วพูดอย่างตื่นเต้น

"หนูน้อยนั่นทำให้อาตมารู้สึกซาบซึ้งยิ่งนัก"

ชาวบ้านมองตามก็เห็นหนูน้อยยืนถือร่มสีแดงอยู่

"วันนี้ เรามารวมกันเพื่ออธิษฐานขอฝน
แต่กลับไม่มีใครสักคนเอาร่มมาเลย
แต่ดูหนูน้อยนี้ซิเธอถือร่มมาร่วมพิธีด้วย"

ทุกคนนิ่งเงียบกันไปชั่วครู่ และแล้ว

เสียงปรบมือก็ดังสนั่นหวั่นไหวประสานกับน้ำตาของความซาบซึ้งใจ


child and red umbrella

เด็กเล็ก ๆ เธอเล็กเพียงแค่ร่างกาย หัวใจของพวกเธอยิ่งใหญ่นัก เธอมีจิตใจรัก และความเชื่อมั่นที่ยิ่งใหญ่
และเราอาจหลงลืมไปแล้วว่า  เด็กเล็กๆ คนนี้ก็เคยอยู่ในตัวเรามาก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ สิ่งที่พบปะ ระหว่างการเดินบนเส้นทางของชีวิต ทำให้เราทอดทิ้งสิ่งดีๆ ที่เราเคยมีบางสิ่งไป


You might also like:

ก่อกองไฟ

เทียนไข 2 เล่ม
แนวคิดแบบอินเดีย

นิทานอินเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น